Skip to main content

TULDOK


Paano ba ako magsisimula...kung di lang dahil sa'yo, di ko ito gagawin...kilala mo naman ako pagdating sa pagsusulat… pagawa mo na lahat sa akin huwag lang ang sumulat…pero dahil special ka kaya heto nagpapakatrying hard ako. Sana mag enjoy ka sa pagbabasa.

Tinanong kita noon, kung maaalala mo pa. Sabi ko,
“Ano bang gusto mo?”. Sumagot ka agad, “Gawan mo ko ng article.” Sabi ko sa sarili ko ang hirap naman. Paano ako susulat para sa katulad mong isang henyo sa pagsusulat. Baka laitin mo lang ang piece ko. Pero sanay na ako sa mga panlalait mo, actually sabi mo nga di mo naman ako nilalait, nagsasabi ka lang ng totoo. Tanggap ko na talagang pagdating sa pag express ng feeling ay mahina ako mapa oral o written man. Sanay naman akong sumulat, iyon nga lang pagsagot sa email sa office at sa daddy ko. Kung minsan nga pinapacheck ko pa sa’yo mga e mails ko para siguradong tama bago ko ipadala.

Alam mo ba habang ginagawa ko to ngayon kausap kita sa phone. Nagagalit ka kapag di ako sumasagot agad, di mo alam gumagawa na ako ng article para sa’yo. Tinuruan kita kung paano mag download sa Imesh kasi hinahanap mo iyong song ni Patti Austin na
“Say You Love Me”. Nagalit ka pa kasi hindi natin pinanood iyong concert nila Martin noong February. Di ko kasi gusto si Martin pero kung alam ko lang noon na gusto mo si Patti Austin malamang di natin pinalampas iyon kahit ayoko kay Martin papanoorin natin iyon.

Bukas mag one year and one month na tayong magkakilala. Parang kelan lang, nagpapacute pa ko sa’yo. Pero alam ko kahit di ko na gawin iyon mapapansin mo parin ako kasi talagang cute na’ko, sa mga mata mo. Ang bilis ng panahon, gabi na naman. Ewan ko ba kung bakit tuwing gumagabi ay nalulungkot ako. Siguro dahil sa matatapos na naman ang isang araw at mababawasan na naman ng araw sa kalendaryo at lalapit na nag araw na kinatatakutan ko. Araw ng pag alis ko.

Putik! 11 days na lang pala. Akala ko 2 weks pa. Hindi ko maintindihan kung anong nararamdaman ko ngayon. Hindi ko mapigilan ang luha ko. Akala ko mahaba pa ang araw na makakasama kita. Habang lumalapit ang araw lalong bumibigat ang nararamdaman ko. Sabi ko na nga ba dapat din a lang ako tumingin sa kalendaryo para di ko nakita iyong araw.

Ano bang dapat nating gawin, tatawagan kita. Guto kitang makausap…

Kausap na kita, tinatanong mo ko kung bakit ako umiiyak sabi ko gabi na kasi. Di ka na uli nagtanong. Siguro alam mo na iyong dahilan. Di ka na uli nagtanong dahil alam mong lalo akong malulungkot. May pinarinig ka sa akin na kanta…iyong matagal ko ng hinahanap na kanta…
"Just Fall In Love Again”. Galing mo naman nadownload mo na agad. Ayan, tumigil na luha ko, din a ko naiiyak. Sana lagi na lang kutang kasama o kahit kausap lang. Kasi nakakalimutan ko iyong problema ko. Ngayon di ko alam kung paano tayo kapag dumating na iyong araw na iyon. Paano ako bukas, pag dumating na naman ang gabi. Ganito na naman ako. Ganito na naman mararamdaman ko.

Bakit dati, noong mga month ng May, June, July 2004 gusto kong bumilis ang araw. Dahil gusto ko August na para doon kita tatanungin kung ready ka na. Maraming beses kita tinanong pero maraming beses mo rin akong di sinagot. Wrong timing ako lagi, dahil special date na iyon sa’yo. Pero dumating ang August 8, di kita tinanong dahil na feel ko na iyon ang gusto mong date para sa’tin. Tiniis ko iyong araw na iyon na di kita tanungin baka sakaling ikaw naman ang magtanong sa’kin. Pero di mo ko tinanong. August 9, madaling araw, pagkatapos nating manood ng presentation mong ginawa para sa akin at habang nagsasaya ang mga anghel sa langit habang pinapanood tayo, tinanaong kita. Sagot mo sa’kin.
“O sige…”. Sa wakes, nagkantahan ang mga anghel (iyong mga nanonood din sa’tin, sila rin) dahil sa narinig nilang sinagot mo iyong tanong ko kaya August 8, tayo na. Sabi ko na nga ba iyong ang date na gusto mo, pero sa totoo lang iyon rin ang gusto ko.

Masarap pala ang magsulat, isa rin itong way para mabawasan iyong bigat na nararamdaman ko. Siguro ngayon mapapadalas ba itong pagsulat ko. Sabi mi nga,
“Magsulat ka kahit ano!”. Heto na napasulat mo na ako. Nagawa ko para sa’yo. Sana kahit papaano natuwa ka, ok lang na laitin mo ako. Wala mang saysay mga pinagsasabi ko. Basta importante nakapgsulat na ako. At nagawa ko ito dahil sa’yo.

Nung una nahirapan akong simulan itong article na ‘to, di ko alam mas mahirap palang gumawa ng ending. Para palang article ang isang relasyon. Mahirap simulan pero mas mahirap tapusin. Lalo na kung iyong writer marami pang gusting isulat at ikuwento, pero di alam kung paano. Parang iyong dalawang taong nagmamahalan at marami pang pangarap at planong gawin pero limutado na ang oras at panahon. Paano? Anon g gagawin? Hmmm…puwede naman dib a, puwede naming di lagyan ng ending. Kaya nga merong Never Ending Stories, iyong iba may Part 2, Part 3, Saga, iyong iba naman To be continued…Parang iyong satin ngayon…hangga’t maaari, hangga’t kaya nating magtiss. Hangga’t di pa natin na tatry. Puwedeng to be continued. Puwede naming di lagyan ng tuldok. Di wag nating lagyan. Di wag kong lagyan



By Liz Reyes
June 22,2005 9:38 PM

Comments

Popular posts from this blog

The Black Sheep

The night was getting deeper as I trudged along the dark alley leading to the apartment. The misty air and the stillness of the night bring back memories of the past. Memories that I have put on the back burner for a long time now. Memories that served as an envenom that is slowly killing and eating me wholly. Then rain drops started falling and before I knew it, thoughts kept flooding rapidly together with the rain. It’s the first day of my Senior year. I can’t describe the excitement I am feeling as my dad pulled over our Chevrolet in the school’s driveway. I hurriedly gave a peck on dad’s right cheek and went down to meet my friends and gave each other some updates on our summer vacation. The bell rang and we sped up to our rooms and faced our books. Another dreadful year in school again, but at least this will be my last year in High school. I am Eunice, the only daughter of two of the most successful entrepreneurs in the country. An average girl living a grandiose life. I was bo

Bukang Liwayway

Nag-aagaw ang dilim at liwanag at makikita ang anyo ng dalawang tao, babae at lalake sa may burol. Nakahilig sa balikat ng lalake ang babae habang nakatanaw sa papalitaw na haring araw. Apatnapung taon na silang pabalik-balik sa burol na iyon. Sila ay sina Inang Rosa at Tata Isko. Kilalang-kilala sila ng kanilang mga kababaryo. Kapwa sila nasa may sisenta ang edad at mula pagkabata ay bulag. Beinte anyos ng unang magkakilala ang dalawa, taga kabilang baryo si Tata Isko. Naging madalas ang pagdalaw ni Tata Isko sa baryo nina Inang Rosa dahil nagaangkat ng mga panindang gulay ang kanyang ama at siya ay tumutulong, sa kabilang banda naman ay tindera ng gulay ang ina ni Manang Rosa at gaya ni Tata Isko, ay katu-katulong siya ng ina sa pagtitinda. At dahil dito ay nagkakilala at nagkapalagayan ng loob ang dalawa. Magkasintahan pa lamang ang dalawa ay madalas na silang tumungo sa burol upang bantayan ang bukang liwayway na siyang ipinagtataka ng mga taga-baryo, dahil paano nga naman nila mas

Ebooks: Now You're Talking

Electronic books or commonly known as Ebooks are fast becoming popular with today’s busy lifestyle. This is especially suitable for those people who don’t have much time in their hands to read books but can’t get their favorite sci-fi books out of their hands. Ebooks can be acquired through the net with fee or sometimes even for free. It has become increasingly common that e-books can get pretty quite addictive at times. And why not? Getting an e-book spare someone from traveling to the nearest bookstore to get his very own copy of his much beloved series not to mention that it’s only for free and won’t even eat up a single space in the book shelf. Ebooks can be enjoyed on laptops, Palm, or even Pocket PC. But guess what? Fanatics can still get hold of the stories they want while doing something else sans the strain in the eyes they get from reading. So give those eyes some rest and let the ears do the working. Now, the latest innovation of ebook is finally here to meet the growing de