Skip to main content

Sa Aking Paglisan


Dumating na ba sa buhay mo ang pakiramdam na sana ay bigla ka na lang maglaho sa mundong ibabaw? Iyong tipong mawawala ka, wala ka ng mararamdaman pa at paglisan mo ay walang sinoman ang makakaalaala na nag-exist ka pala.

Ako, oo, maraming beses na. Pero iba sa pagkakataon na ito. Hindi ko alam kung ano nga ba ang ipinagkaiba ng nararamdaman ko sa ngayon kesa sa mga sakit na dinanas ko bago ka dumating sa buhay ko. Basta ang tangi ko lang alam, gusto ko na maglaho ora mismo dito sa aking kinauupuan.

Sawang-sawa na akong gumising araw-araw na ikaw na lang palagi ang iniisip ko. Kung ano ang ginagawa mo, kung sino ang kasama mo at… kung tulad ko ay naiisip mo pa rin ba ako. Malamang hindi na dahil masaya ka na. Hindi tulad ko na pilit pa rin pinaglalabanan ang lungkot na aking nadarama bawat araw.

Sa totoo lang, natatakot akong mag-isa. Pinipilit kong maging masaya kapag may kasamang iba. Ayoko na ngang umuwi dahil batid ko na babalik na naman ako sa dati kong mga gawi. Natatakot ako dahil alam kong pagpasok ko pa lamang sa pintuan namin ay babalik na naman ako sa realidad na wala ka na talaga.

Nariyan na rin ang mga panahon na naglalakad akong mag-isa sa kalyeng punong-puno ng mga tao pero pakiramdam ko ay mag-isa lamang akong naglalakad. Dati kasama kita habang masayang naglalakad at nagtatawanan na di man lamang alintana ang pagod, ngunit ngayon ako na lamang mag-isa sa paglalakad. Madalas ay naluluha pa rin ako tuwing naaalala ka. Pero sinasabi ko na lang sa aking sarili na para ano pa ang bawat luha ko, eh masaya ka ng kasama siya.

Kapag nawala kaya ako ay maaalala mo pa ako, magaaksaya ka pa kaya ng panahon para hanapin ako? At iiyak ka ba at sasabihin sa sarili mo na
"sayang, hindi man lang ako nakapagpaalam…” ?

Marahil nga ay tanga ako para isipin pa ang isang tulad mo. Pinipilit ko namang limutin ka eh. Kahit sobrang sasabog na ang dibdib ko sa pagpigil na huwag kang intindihin. Pero talagang hindi ko kaya.

Kaya nga mas mabuti pa siguro na maglaho na lamang ako sa mundong ito ng tuluyan. Dahil pagmamay-ari na ng iba ang mudong dati kong ginagalawan. At kapag dumating ang araw ng aking paglisan, huwag mo sanang isipin na isa itong kahibangan. Marahil ay hindi ko lang talaga kaya na mamuhay pa sa ibang mundo, isang mundo na malayo sa mundong kinasanayan ko sa piling mo.

Comments

Popular posts from this blog

The Black Sheep

The night was getting deeper as I trudged along the dark alley leading to the apartment. The misty air and the stillness of the night bring back memories of the past. Memories that I have put on the back burner for a long time now. Memories that served as an envenom that is slowly killing and eating me wholly. Then rain drops started falling and before I knew it, thoughts kept flooding rapidly together with the rain. It’s the first day of my Senior year. I can’t describe the excitement I am feeling as my dad pulled over our Chevrolet in the school’s driveway. I hurriedly gave a peck on dad’s right cheek and went down to meet my friends and gave each other some updates on our summer vacation. The bell rang and we sped up to our rooms and faced our books. Another dreadful year in school again, but at least this will be my last year in High school. I am Eunice, the only daughter of two of the most successful entrepreneurs in the country. An average girl living a grandiose life. I was bo

Bukang Liwayway

Nag-aagaw ang dilim at liwanag at makikita ang anyo ng dalawang tao, babae at lalake sa may burol. Nakahilig sa balikat ng lalake ang babae habang nakatanaw sa papalitaw na haring araw. Apatnapung taon na silang pabalik-balik sa burol na iyon. Sila ay sina Inang Rosa at Tata Isko. Kilalang-kilala sila ng kanilang mga kababaryo. Kapwa sila nasa may sisenta ang edad at mula pagkabata ay bulag. Beinte anyos ng unang magkakilala ang dalawa, taga kabilang baryo si Tata Isko. Naging madalas ang pagdalaw ni Tata Isko sa baryo nina Inang Rosa dahil nagaangkat ng mga panindang gulay ang kanyang ama at siya ay tumutulong, sa kabilang banda naman ay tindera ng gulay ang ina ni Manang Rosa at gaya ni Tata Isko, ay katu-katulong siya ng ina sa pagtitinda. At dahil dito ay nagkakilala at nagkapalagayan ng loob ang dalawa. Magkasintahan pa lamang ang dalawa ay madalas na silang tumungo sa burol upang bantayan ang bukang liwayway na siyang ipinagtataka ng mga taga-baryo, dahil paano nga naman nila mas

Ebooks: Now You're Talking

Electronic books or commonly known as Ebooks are fast becoming popular with today’s busy lifestyle. This is especially suitable for those people who don’t have much time in their hands to read books but can’t get their favorite sci-fi books out of their hands. Ebooks can be acquired through the net with fee or sometimes even for free. It has become increasingly common that e-books can get pretty quite addictive at times. And why not? Getting an e-book spare someone from traveling to the nearest bookstore to get his very own copy of his much beloved series not to mention that it’s only for free and won’t even eat up a single space in the book shelf. Ebooks can be enjoyed on laptops, Palm, or even Pocket PC. But guess what? Fanatics can still get hold of the stories they want while doing something else sans the strain in the eyes they get from reading. So give those eyes some rest and let the ears do the working. Now, the latest innovation of ebook is finally here to meet the growing de